Wednesday, December 10, 2008

life list 2009

sabi nga nila, fast paced daw ang buhay. minsan sa kabila ng dami ng ginagawa mo, marerealize mo'ng sa huli ay kulang pa o hindi pala ito ang mga bagay na magpapasaya sa iyo. worst pa nun ay kung malalaman mo'ng huli na pala ang lahat at hindi mo na ito magagawa.
matapos ko'ng tumambling from katipunan to up diliman ng tatlong balikan upang maghanap ng limang libro na iaanotate para sa isang papel na kailangan ko'ng ipasa kinahapunan, nalaman ko na lang na hindi daw papasok ang magaling ko'ng propesora at ipasa na lang daw ang paper sa susunod na meeting. magaling! magaling! magaling! gusto ko na lang mang gilit ng leeg. buti na lang kamo at nayaya ako ng magsyotang lesbyana kong kaibigan para manuod ng 100 sa the block, as part daw ng kanilang self-proclaimed lesbian day. ito ang ginagawa nila kapag rest day o kapag nakahanap ng libreng oras sa kanilang busy na schedule.
ang 100 ay tungkol sa isang babaeng ginawa ang lahat ng mga bagay na gusto niyang gawin matapos malaman na may taning na ang buhay niya.
kung iisipin napaka cliche ng mga ganitong kwento sa pelikula man o sa totoong buhay. pero natuwa naman daw ako sa paggamit ng karakter ng post it para isulat ang mga bagay na gusto niyang gawin bago man lamang sana siya mamatay.
naisip ko, siguro nga dahil sa dami at maging sa kawalan ng ating ginagawa napakarami nating mga bagay na pinapalampas. at kung minsan kinailangan pa natin ng isang tao o isang bagay para magpaalala sa atin ng mga ito. kungkaya't naisipan ko ding gumawa ng sarili ko'ng life list ng mga bagay na gusto, magpapasaya at magpapafulfill sa aking buhay.
timing din naman ito since nalalapit na rin ang bagong taon. at least, may listahan ako ng mga bagay na dapat ko'ng gawin bago pa dumating ang 2010. dahil alam ko na rin naman na 23 years ng walang epek sa akin new year's resolution.

enchanted kingdom/ birthday party

full body spa
ocean park (done)
beachisdaan gerona, tarlac
sagada
buy mum washing machine, aircon and microwave
establish a stable business
have a pictorial
binondo food trip
zoo
watch or act in a playcreate a love potion (my own mix of alcohol)
fill a jar of coins and give it to charity
have an exhibit
walk trip dance all night longchange someone's life
reconcile with my exhave dinner with my first lovetalk to a prostitute
scuba diving
learn a new sport
join a rally
dvd marathon
sleep the whole daycook for family and friendbanana split

partial pa lang ang mga listahan na nandito. and i'll make sure to accomplish atleast isa kada linggo. wish me luck and let the ball rolling, magiging masaya ito.

15 comments:

macoy said...

2x yung dvd marathon mo, o sinadyang mo dalawahin hehe

Chyng said...

Maganda yung 100?

Kalabitin moko when you see me sa Malate, ukie?!

Tristan Tan said...

Naiinggit ako. I will copy the concept and make my own list. Hehehe.

Anonymous said...

kapag napuno mo na 'yung jar of coins, ako na lang charity mo, wehehe.

nice one, ewik.

MakMak said...

Haha. Interesting list. Sana by end of 2009 lahat yan na cross-out mo na.

Mel van der Wal said...

I can help you fulfill one in your wish list. That is:

"Talking to a prostitute"

Dahil isa akong pokpok. Talk to me Ewik. LOL

Jinjiruks said...

sagada balak ko next year.

Luis Batchoy said...

suggestments lang. Rank mo ang list from 'piece of cake' to needs a miracle to do, para mas mabilis mo magawa ang mas madadaling bagay. Rally, dvd marathon and fly kites and dance all night sounds fun...hmmmm.... make out with a stranger... double hmmmm... reconcile with ex...errrr!

pusangkalye said...

looks like you have a lot of things to look forward to next year..... I hope you can accomplish em all.

Anonymous said...

I'm doing my own "100" list. hope you can visit my blog and drop a line or two. ;-)

nice post!

Auj Lazaro
http://www.iamauj.blogspot.com

Kris Canimo said...

quit smoking? pang ilang year mo ba binalak na itigil ang yosi? pang-apat? pang-lima?

Allen Yuarata said...

As early as you can, try to do more things. Get out of the usual. Nice post. it makes me want to do my own. ahihi.

Niel said...

Ako din dati, gumawa ng 50 things I want to do before I die. Hindi ko natapos. Siguro 23 lang nasulat ko. Kontio lang naman talaga gusto ko. Of the 23, 2 pa lang yata nagawa ko.

Philippines Condominiums said...

wow nice one.. i'm about to make a list for 2009 too.

efrenefren said...

make or star a short film

- gawin mo kong extra!